Breaking News

Giữa bia nước ngọt thì cái nào ảnh hưởng đến sức khỏe hơn

Đối với 1 người bình thường, ta hãy so sánh 2 loại thức uống trên:

 1. Năng lượng: nước ngọt và bia cho cùng một lượng calo khi xét trên cùng một lượng thể tích như nhau, không có sự khác biệt lớn ở đây.
 2. Dinh dưỡng: nước ngọt hoàn toàn không có lợi ích về mặt dinh dưỡng. Nó có nhiều đường và hàm lượng natri nhiều hơn bia. Mặt khác bia lại có số lượng protein, hàm lượng kali và chất chống ô xy hóa cao hơn.

 3. Chỉ số Glycemic (GI): Ở đây lại có sự khác biệt lớn. Nước ngọt có chỉ số glycemic khoảng 90 trong khi bia có chỉ số glycemic dưới 15 (*). Điều này có nghĩa là nhìn từ quan điểm kháng insulin, bia tốt hơn nhiều.
4. Ảnh hưởng đến cơ thể: Nước ngọt không có lợi ích dinh dưỡng cho cơ thể. Mặt khác, mức tiêu thụ thường xuyên sẽ làm giảm độ nhạy cảm insulin của cơ thể dẫn đến tình trạng tăng cân và tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bia trong chừng mực có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, rượu được gan coi là chất độc và gây căng thẳng đáng kể cho nó. Nếu tiêu thụ quá nhiều, bia lại sẽ có hại cho sức khỏe của bạn hơn là nước ngọt.

Cuối cùng, nếu chỉ dùng với số lượng ít thì bia sẽ tốt hơn nước ngọt, nhưng cũng chỉ dừng lại ở đó, không nên quá chén.

Chỉ số glycemic, hay là chỉ số GI, chỉ số đường huyết của thực phẩm là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường. Nó giúp những người có vấn đề về cân nặng, hội chứng chuyển hóa  bệnh tiểu đường, quản lý tốt hơn chế độ ăn và sức khỏe.
Chỉ số GI của thực phẩm được phân loại: thấp, trung bình hoặc cao theo các cấp bên dưới đây:
GI ≤ 55: chỉ số đường huyết thấp.
GI = 56 - 69: chỉ số đường huyết trung bình.
GI > 70: chỉ số đường huyết cao.

(*) http://www.lowglycemicload.com/glycemic_table.html

No comments